Cơ sở sinh học Trần Thế

Công ty tư nhân đầu tiên nghiên cứu nhân giống chuối cấy mô

Chuối là loại cây trồng phổ biến hầu hết ở các vùng miền Việt Nam, song cách chọn giống và trồng chuối truyền thống của hầu hết nông dân hiện nay đều chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường. 

    Cơ sở Sinh Học Trần Thê được thành lập năm 2015, đây là Cơ sỡ tư nhân đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đầu tư phát triển công nghệ sinh học vào cây chuối. Hiện công ty đã nhân giống thành công nhiều loại chuối với quy trình kỹ thuật khép kín từ khâu chọn giống, kiểm tra bệnh cho đến nuôi cấy trong ống nghiệm nhằm loại bỏ mầm bệnh và cho ra đời cây con sạch bệnh, năng suất cao. Các công đoạn trên đều được đội ngũ kỹ sư nông nghiệp thực hiện tỷ mỹ, đảm bảo quy trình kỹ thuật. Cây chuối sau khi đủ điều kiện sẽ được đưa ra ngoài ống nghiệm và ươm tạo trong nhà kính và sau đó đưa ra vườn ươm để thích nghi dần với khí hậu. Khi cây cao khoảng 25 – 30cm, đường kính gốc 5 – 7 mm, được 5- 6 lá và lá mang nhiều sắc tố tím thì cây đủ điều kiện để trồng ra ruộng.

    Quá trình phát triển của doanh nghiệp luôn gắn liền với kỹ sư nông nghiệp Trần Danh Thế, người có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu làm việc ở Viện Sinh học Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, hiện anh là người phụ trách giám sát quy trình kỹ thuật của công ty. Kỹ sư Thế nói: “Trước đây tôi làm ở Viện sinh học nhiệt đới, chuyên về công nghệ tế bào thực vật. Quá trình công tác thì tôi cùng các đồng nghiệp nghiên cứu rất nhiều dự án, làm song qua nghiệm thu thì dần dần các dự án bị lãng quên. Vì thế, để công trình của mình đến được với người dân thì tôi đã tìm về Long Khánh làm việc, xây dựng phòng cấy mô này.”

    Cơ sở đã nghiêu cứu và cho ra đời nhiều giống chuối có phẩm chất ưu tú, năng suất vượt trội như: Già hương, già lùn, ba la, tiêu hồng, nam mỹ, chuối sứ, trà bột, chuối cau… Năm vừa qua cơ sỡ đã cung cấp cho thị trường khắp các tỉnh, thành trong cả nước hàng trăm ngàn cây giống các loại. Anh Thế cho biết thêm: “Chuối cấy mô ở đây thông qua quá trình nuôi cấy mô tạo dòng cây giống nó sạch bệnh và có nhiều ưu điểm hơn so với chuối truyền thống mà địa phương mình vẫn trồng, năng suất cao dễ dàng vận chuyển, thời gian ra hoa, thu hoạch theo ý muốn của mình nên dễ dàng  đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hay tiêu thụ trong nước. Hiện bây giờ là cây chuối cấy mô ở công ty mình đã cung cấp được rất nhiều địa phương bao gồm như là Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Huế, Phú Yên, Kon Tum, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Gia Lai, miền đông Nam bộ có Bà rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình phước,  và một số tỉnh miền tây như: Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng và Cần Thơ. Năm vừa rồi là công ty  cung cấp ra khoảng 300 ngàn cây giống.”

    Hiện nông dân Long Khánh và các vùng lân cận cũng đã mạnh dạn chọn trồng giống chuối cấy mô này làm cây trồng chủ lực phát triển kinh tế gia đình.

    Để đánh giá hiệu quả kinh tế và những ưu điểm của chuối cấy mô chúng tôi đã có mặt tại vườn chuối cấy mô của gia đình anh Trần Quốc Hưng ở khu phố I, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, gia đình anh trồng hơn 1ha chuối Già hương cấy mô với khoảng 2.500 cây, anh cho biết: chuối cấy mô cũng rất dễ chăm sóc, cây chuối không bị bệnh, phát triển rất mạnh. Trong thời gian cây chuối phát triển thì anh bón khoảng 1kg phân tổng hợp cùng 1 đợt phân chuồng cho mỗi gốc và tưới nước trong mùa nắng. Sau khoảng 10 tháng chăm sóc từ những cây con ban đầu đến nay đã cho thu hoạch mỗi quầy chuối nặng bình quân khoảng 30 kg, giá bàn bình quân trên 4 ngàn đồng 1kg, ước tính sau khi trừ chi phí đầu vào còn thu lãi trên 100 triệu đồng.Anh Hưng cho biết: “So sánh cây chuối cấy mô này với giống chuối địa phương thì năng suất cao hơn nhiều các loại giống chuối khác. Một quầy trung bình tính đổ đồng khoảng 30kg.

 

    Việc nghiên cứu và thành công nhiều loại chuối cấy mô của cơ sở Trần Thế đã góp phần nâng cao giá trị của cây chuối và làm phong phú thêm các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao giúp cho người nông dân có thêm nhiều lựa chọn trồng các loại cây phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

                                                                  Quốc Tuấn