Cơ sở sinh học Trần Thế

MINH OAN CHO MỘT SẢN PHẨM HỮU ÍCH

Image title


Hôm qua ngày 28/12/2015 Hiệp hội Doanh nghiệp Nông nghiệp Trang trại Nông thôn VN và Hội Doanh nghiệp Hàng VN Chất lượng cao đã tổ chức buổi toạ đàm khoa học nhằm làm rõ các ứng dụng của hợp chất sinh học Ethephon trong việc nuôi trồng cây trái nông sản, giải đáp rõ hơn cho người tiêu dùng, và gỡ khó cho các doanh nghiệp nông sản chế biến cũng như các cơ quan quản lý nhà nước.
Gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều nông dân và thương lái buôn bán hoa quả ở miền Đông Nam Bộ, Đaklak sử dụng một loại hóa chất có tên là Ethephon để thúc chín các loại hoa quả như chuối, mít, đu đủ, sầu riêng… và cho rằng chất này chỉ được dùng để kích thích mủ cây cao su và có độc đối với sức khỏe con người. Đây là thông tin sai lầm và cần hiểu đúng các chất gây độc cho con người đến từ các nguyên nhân khác như dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá chất vô cơ.
GS. TS. Nguyễn Quang Thạch. Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện Sinh học Nông nghiệp cho biết: “Từ lâu các nước trên thế giới đã sử dụng rộng rãi Ethephon trong ngành trồng trọt cả trong và sau thu hoạch để kích thích sự chín đều và đồng loạt của các loại quả, tạo điều kiện cho công nghệ sau thu hoạch”.
Ông Nguyễn Lâm Viên Chủ tịch Vinamit đồng ý với quan điểm này: “Phát triển nông nghiệp hiện đại không thể thiếu những ứng dụng của công nghệ sinh học. Trong ngành chế biến nông sản, không ai có thể chờ từng trái cây chín rồi mới đưa vào sản xuất, nhất là các loại trái rất khó chín đều như mít, sầu riêng, chuối.”
Tiến sĩ khoa học Trần Hạnh Phúc – Viện sinh học Nhiệt đới, tác giả Dự án cấp Nhà nước: “Sản xuất thử nghiệm ethephon" khẳng định: “Ethephon không độc và đã mang lại rất nhiều giá trị lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Tất cả những sản phẩm trái vụ, dài vụ hiện nay đều do ethephon mang lại. Ngành cao su tăng 40% sản lượng mủ và rút ngắn thời gian khai thác từ 40 năm xuống còn 25 năm đã giải phóng một lượng gỗ lớn cho ngành chế biến gỗ cũng là từ ethephon… Trong chế biến, ethephon được sử dụng ở tất cả các nước và xem đây là việc rất bình thường và nó có giá trị lớn cho nền công nghiệp hàng hóa như hiện nay.